SO SÁNH XE KIA OPTIMA 2015 | KIA CẦU DIỄN


[giaban] & TOYOTA ALTIS 2.0[/giaban] [tomtat] 
[/tomtat]
[mota]

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Hai mẫu xe thuộc 2 phân khúc khác nhau, Kia Optima 2015 thuộc hạng D còn Toyota Altis là xe hạng C, tuy nhiên 2 mẫu xe này có mức giá không quá chêch lệch, chỉ khoảng 50 triệu VND khi tính chi phí lăn bánh. Altis tuy thuộc phân hạng thấp hơn nhưng lại có giá cao hơn. Chúng ta sẽ cùng nhìn nhận chi tiết 2 mẫu xe này để đánh giá mẫu xe nào là lựa chọn tốt hơn với ngân sách khoảng trên 1 tỷ đồng.

KIA OPTIMA 2015 & TOYOTA ALTIS


NGOẠI THẤT


Toyota  Corolla Altis tiêu biểu cho thay đổi về mặt thiết kế của hãng xe Nhật trong thời gian gần đây. Trong quá khứ, đây hiếm khi được xem là thế mạnh của Toyota. Hầu hết những mẫu xe của Toyota đều có thiết kế an toàn, trung tính, nhưng gần đây hãng này đã cho ra đời những mẫu xe có cá tính và táo bạo hơn.
Sự táo bạo, mạnh mẽ nhằm ở rộng đối tượng khách hàng được thể hiện rõ qua những thay đổi đèn trước lớn và góc cạnh hơn thế hệ cũ. Những chi tiết mạ crôm được sử dụng rất “phóng tay” ở phần đầu xe khiến nó nổi bật hơn. Thế hệ Toyota Altis cũ hầu như không có chi tiết mạ crôm nào ở đầu xe.
 Kia Optima(K5), với phong cách thiết kế Châu Âu, sử dụng các thanh crôm khá tiết chế. Lazang trên Altis cũ cũng có thiết kế rất “cơ bản” và khá thô. Ngược lại, Altis mới được trang bị lazang sắc sảo và thể thao hơn nhiều.
 
Đầu xe Altis có rất nhiều chi tiết mạ crôm
và có sự hài hòa, đồng bộ giữa cản trước, đèn, hốc hút gió & lưới tản nhiệt

 
Mâm xe Altis mới (giữa & bên phải) trẻ trung & sành điệu hơn so với mâm của thế hệ cũ (trái)


Ngoại thất của Altis mới có sự thống nhất trong phong cách thiết kế. Đầu xe, được thiết kế hốc đèn sương mù, hốc hút gió, lưới tản nhiệt, đèn trước đều rất hòa hợp trong một tổng thể hình thang. Đặc biệt là sự liên kết rất tốt giữa lưới tản nhiệt và đèn trước. Những thanh crôm được kéo dài rất duyên dáng qua cụm đèn. Tương tự, ở phần đuôi xe, cốp và cản sau tạo thành thiết kể tổng thể hình thang rất rõ nét.


Sự tiếp nối giữa lưới tản nhiệt và đèn được xử lý rất tốt

Thiết kế đuôi xe cũng có sự đồng bộ, hài hòa tạo thành tổng thể hình thang

Kia Optima 2015, vai trò của thiết kế trưởng Peter Schreyer trong việc nâng tầm thương hiệu Kia đã được nhắc đến rất nhiều lần. Kia Optima là một trong những minh chứng rõ nét. Peter Schreyer đã tạo nên sự đột phát giúp lột xác thiết kế của mẫu xe này trong đợt nâng cấp giữa chu kỳ sản phẩm của thể hệ Optima. Ta có thể nhận thấy sự khác biệt lớn của ngoại thất Kia Optima trước và sau đợt nâng cấp này. Thiết kế mới theo nhận dạng chung của Kia Motor với lưới tản nhiệt mũi hổ mạnh mẽ, đèn trước dài, vuốt ngược, tiếp tục được hoàn thiện trong thế hệ Optima thứ 3, cũng là thế hệ đang được phân phối tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Dưới bàn tay của Peter Schreyer, thiết kế của Kia thiên về hướng thể thao, trẻ trung, và Kia Optima cũng không ngoại lệ. Nhưng bên cạnh đó, Kia Optima 2015 còn mang đậm nét lịch lãm, tinh tế, đặc trưng của những dòng xe Châu Âu. Do đó, thiết kế của Optima hầu như không bị lỗi mốt. Cho dù đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ sản phẩm, Optima 2015 vẫn là một trong những mẫu xe hạng D có thiết kế hấp dẫn nhất.

 
(Từ trên xuống) - Kia Optima thế hệ thứ 2,3,4 vẫn giữ được phong cách chung dưới bàn tay của Peter Schreyer

Một đặc điểm đậm chất Châu Âu khác của Optima là những tiểu tiết tuy nhỏ nhưng có thể tạo hiệu ứng lớn cho tổng thể thiết kế. Như phần mép trên của kính chắn gió cũng có hình dáng “mũi hổ”, tạo sự hài hòa và thống nhất với lưới tản nhiệt bên dưới - một chi tiết mà nếu chỉ thoạt nhìn thì ít người nhận ra ngay. Một ví dụ khác là phần lỗ hút gió bên trên vòm bánh trước. Tuy hoàn toàn chỉ mang tính chất trang trí, nó vẫn tạo ra ấn tượng về sự năng động, thể thao…
 
Chi tiết "mũi hổ" trên kính chắn gió & lỗ hút gió trang trí

Kia Optima 2015 còn được trang bị đèn LED ban ngày tuyệt đẹp chạy hết chiều dài của đèn trước thể hiện sự tinh tế, sang trọng trong thiết kế.

Đèn LED ban ngày chạy suốt chiều dài đèn trước

Nhìn chung cả 2 đều là những mẫu xe có thiết kế đẹp, cho dù là theo những phong cách khác nhau. Kia Optima 2015 nhỉnh hơn ở một điểm, đó là khả năng khiến người đi đường phải ngoái nhìn. Nếu như Altis đã quá thông dụng thì Optima lại là “của hiếm” và dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn khi di chuyển trên đường.

NỘI THẤT 


Giống ngoại thất, nội thất của Kia Optima 2015 có thiết kế đậm chất Châu Âu. Có thể thấy nhiều nét ảnh hưởng từ những mẫu xe hạng sang như  BMW hay Audi, bảng điều khiển hướng về phía người lái một góc phù hợp nhất,  cần số hình chữ T nhỏ gọn và tông màu đỏ chủ đạo trên các màn hình hiển thị và các nút bấm. Sự thống nhất trong phong cách thiết kế vẫn được Kia duy trì tốt. Một ví dụ tiêu biểu là 2 hộc đựng ly cũng được đặt chéo giống như bảng điều khiển trung tâm.

  1.  
Bảng điều khiển trung tâm hướng về người lái của Kia Optima

 
Cần số chữ T theo đậm chất Audi của Kia Optima

Nội thất của Toyota Altis cũng đã được nâng cấp đáng kể so với thế hệ cũ,  tuy nhiên nó vẫn còn khá thô cứng, kém thanh thoát khi so sánh với Kia Optima 2015. Chất liệu nội thất của Altis cũng thua kém so với đối thủ, với rất nhiều phần làm từ nhựa cứng.



Nội thất Toyota Altis 2.0

Optima 2015 có bệ điều khiển trung tâm rất gọn gàng và cao cấp nhờ sử dụng có thắng tay dạng bàn đạp. Dù sao điều này cũng giúp Kia Optima vượt trội hơn khi mà Altis vẫn sử dụng thắng tay truyền thống.
 
Altis dùng thắng tay kiểu truyền thống

Kia Optima còn được trang bị cửa sổ trời kép cho cả 2 hàng ghế một điểm cộng lớn. Đây là một trang bị cao cấp khá phổ biến ở những dòng xe Hàn Quốc. Nhưng trên một số dòng xe khác, như Kia Sportage, Kia K3, thì tấm che cửa sổ trời chỉ đóng mở bằng tay. Riêng với Optima 2015, người lái có thể đóng mở cả 2 cửa sở trời chỉ bằng 1 nút bấm. Nhiều người có thể lập luận rằng cửa sổ trời không thật sự cần thiết trong điều kiện tại Việt Nam. Nhưng có lẽ ít người có thể phủ nhận rằng trang bị này là một cách rất hiệu quả để gây ấn tượng mạnh với những hành khách.

 
Cửa sổ trời kép cho cả 2 hàng ghế tạo cảm giác rộng rãi và cao cấp cho nội thất Optima

Nếu xét về không gian hữu dụng thì Kia Optima 2015 hiển nhiên có lợi thế khi ở phân khúc cao hơn Altis 1 bậc. Optima có chiều dài trục cơ sở lớn hơn 9,5 cm, dung tích cốp sau lên đến 505 lít so với 475 lít của Toyota Altis. Nhưng cần thấy rằng Altis vẫn có đủ không gian để đảm nhận tốt vai trò của một chiếc sedan cho gia đình. Mẫu sedan này lớn hơn đáng kể so với các thế hệ trước và đã tiệm cận kích thước của những mẫu xe hạng D. Độ dài trục cơ sở của Altis thế hệ hiện nay là 270 cm, dài hơn thế hệ trước đến 10 cm.
Tuy vậy, có lẽ khó có thể phủ nhận việc Optima chiến thắng trong tiêu chí này.

VẬN HÀNH


Kia Optima 2015 tại thị trường Việt Nam được trang bị động cơ Nu 2.0, loại thường được trang bị cho những xe ở phân khúc thấp hơn 1 bậc như Kia K3 và Hyundai Elentra. Tuy vậy đây vẫn là loại động cơ khá mới, bắt đầu được sử dụng từ năm 2011. Với công suất 164 mã lực và momen xoắn 194 Nm, nó không quá mạnh mẽ nhưng có thể xem là vừa đủ. Để so sánh thì thông số này gần như tương đương với Camry 2.0E.
Corolla Altis 2.0 cũng được trang bị động cơ dung tích 2 lít, với công suất 143 mã lực và momen xoắn 187 Nm. Những thông số này tuy thấp hơn của Optima nhưng Altis lại có lợi thế nhẹ hơn đối thủ, với trọng lượng không tải chỉ 1300 kg so với 1530 kg của Optima. Nhìn chung các động cơ của Hyundai/Kia có lợi thế khá bốc khi vừa xuất phát, còn các động cơ Toyota lại chiếm ưu thế ở mức vận tốc tối đa cao hơn.
Toyota Altis được trang bị hộp số vô cấp (CVT) còn Kia Optima 2015 có hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên trong điều kiện vận hành thông thường khi đi trong phố thì không có quá nhiều sự khác biệt.
Như vậy, xét về tổng thể thì cả 2 đều giành điểm trong tiêu chí này.

 TIỆN NGHI 


Kia Optima 2015 hoàn toàn vượt trội ở tiêu chí này vì với vị thế của xe cao hơn 1 phân hạng, cộng với truyền thống trang thiết bị phong phú của những dòng xe Hàn Quốc nói chung. Trên thực tế, ngay cả khi so sánh với những xe hạng D khác trên thị trường hiện nay thì Optima 2015 vẫn có một danh sách trang thiết bị đáng mơ ước.


Không nhiều mẫu xe trong tầm giá được trang bị hệ thống âm thanh có thương hiệu như trên Optima

Những trang thiết bị nổi bật của Optima so với đối thủ gồm 6 túi khí, so với 2 của Altis, ga tự động (cruise control), thông gió cho hàng ghế trước, cửa gió cho hàng ghế sau. Cả 2 đều có ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhưng Kia Optima có thêm chức năng nhớ ghế lái 2 vị trí. Ghế phụ của Optima cũng có chỉnh điện, còn trên Altis là chỉnh tay. Đặc biệt Kia Optima 2015 được trang bị giàn âm thanh 8 loa Infinity cao cấp trong lúc trên Altis là giàn âm thanh “không tên” gồm 6 loa

KẾT LUẬN


Như vậy, về mặt điểm số thì Kia Optima giành chiến thắng cuối cùng, tuy với khoảng cách giữa 2 mẫu xe không phải là quá lớn.Và tất nhiên cũng không thể không tính đến ưu thế về thương hiệu và mạng lưới đại lý của Toyota. Sự có mặt của Optima dù sao cũng đã đem đến thêm một sự lựa chọn tốt cho các khách hàng với ngân sách khoảng 1 tỷ VNĐ, đặc biệt là những người yêu thích xe nhập khẩu nguyên chiếc.





Mọi thông tin chi tiết xin quý khách vui lòng liên hệ 24/24h


KIA CẦU DIỄN- ĐẠI LÝ 3S ỦY QUYỀN 
CỦA KIA VIỆT NAM

Hotline bán hàng: 0984.955.015

[/mota]

Bài viết mới

Tắt Quảng Cáo [X]